Monday, March 11, 2013

วิ่งอย่างสวยเป๊ะ!



เป็นผู้หญิง มันก็ต้องอย่าหยุดสวย อะไรยังไงไม่รู้ เราต้องเป๊ะไว้ก่อน แม้จะย่างกรายออกจากบ้านแค่ไปออกกำลังกาย ก็ขอเตือนใจให้สาวๆทั้งหลายพยายามอย่างดีที่สุดที่จะดูดีตั้งแต่หัวจรดเท้า ทั้งนี้ เพราะเราไม่รู้จะเจออะไร เคยสังเกตไหมวันไหนที่โทร๊มโทรมมันจะต้องมีแจ็คพอต ไม่เจอคนรู้จัก ก็ต้องเจอสักคนที่มันเตะตา ในยามที่บังเอิญสะดุดรัก แต่เศร้ายิ่งนักสภาพสังขารไม่เป็นใจก็พลาดได้ง่ายๆ

พอสนุกกับการออกกำลังกายแล้ว สิ่งที่ตามมาคือการงอกเงยของเสื้อผ้า และอุปกรณ์ (ทั้งที่จำเป็นและไม่จำเป็น) ด้วยคติของเรา ศักยภาพไม่สน พร็อพฉันพร้อมไว้ก่อน พอเรื่องชุดสวยนี่ถือว่าเป็นหนึ่งปัจจัยหลักที่กระตุ้นให้ฉันอยากออกไปเฉิดฉายจริงๆนะ ยิ่งวันไหนที่เพิ่งถอยชุดใหม่มา ต่อมอยากออกไปเริงร่ามันจะสูงกว่าปกติประมาณ 30% ดังนั้นเพื่อกระตุ้นให้ตัวเองยังคงคึกคักกับการวิ่ง การซื้อเสื้อผ้าใหม่ (ถี่ๆ) จึงช่วยได้เยอะมาก 

แล้วเลือกเสื้อผ้าแบบไหนสำหรับออกกำลังกายดี? กีฬาแต่ละประเภทต้องการเสื้อผ้าที่ลักษณะแตกต่างกันค่ะ สำหรับคนที่ยังพาตัวเองเข้ามาถึงจุดพร็อพงอกแบบฉัน อาจจะยังไม่เข้าใจในจุดนี้ แรกเริ่มฉันเข้าวงการมาด้วยโยคะ เสื้อผ้าสำหรับการเล่นโยคะ ที่ไม่เน้นการระบายความร้อน แต่ต้องคล่องตัว ยืดหยุ่นสูง ประเภทผ้าคอตตอนเนื้อนิ่มเข้ารูปไม่บานปลายจึงเต็มไปหมด แต่พอหันเหชีวิตมาสู่ทางสายใหม่ จากเดิมที่พยายามเอาเสื้อผ้าโยคะมาปรับใช้ เริ่มรู้สึกว่ามันไม่ใช่แล้ว เพราะการวิ่งต้องการเสื้อผ้าที่มีเนื้อบางบางมากที่สุด ต้องมีความสามารถในการระบายความร้อนดีที่สุด ที่สำคัญต้องไม่กักเก็บซับน้ำหรือพูดง่ายๆ ต้องเปียกและแห้งไวปรู๊ดปร๊าด

จัดพร็อพให้เป๊ะ
จำเป็นหรอที่ต้องใช้เสื้อผ้าสำหรับการวิ่งโดยเฉพาะ? จากประสบการณ์ตัวเองล้วนๆขอบอกเลยว่าจำเป็นมาก เดิมทีก็ไม่เคยเชื่อ แต่เมื่อพบเจอปัญหาทั้งหลาย อาทิ วิ่งนานตะเข็บเสื้อบาด เนื้อผ้าซับน้ำดีเกินไปพอเหงื่อทะลักแล้วมันถ่วงมาก โดนตะเข็บกางเกงขาสั้นแฟชั่นทั่วไปบาดต้นขา ผ้าไม่ระบายความร้อนวิ่งไปนานๆร้อนมากไม่สบายตัวและอื่นๆอีกมากมาย และเมื่อหันมาใสเสื้อผ้าสำหรับวิ่งโดยเฉาะ ปัญหาเหล่านั้นก็ไม่เคยมากวนใจ



เพิ่มเติมอีกนิดสำหรับผู้หญิงอย่างเราก็สปอร์ตบราดีๆสักตัว เสื้อชั้นในที่เราใส่ประจำวันทั่วไปมันไม่เหมาะกับการออกกำลังกายอย่างมาก ไหนจะโครง ไหนจะลูกไม้ ไหนจะฟองน้ำ มันไม่สบายตัว อับชื้นและระคายเคืองจริงๆนะ จากที่ได้ลองมาซื้อของแบรนด์กีฬาจะใส่สบายที่สุด รัดกระชับซะแบนแต๊ดไม่ต้องห่วงเรื่องแรงโน้มถ่วงเลย แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็อยู่ที่ความชอบแต่ละคน และหลังจากลองผิดลองถูกมาสักระยะ คันพบว่าชุดวิ่งที่สบายที่สุดคือ เสื้อกล้าม และกางเกงขาสั้น (มาก) เพราะมันคล่องตัวที่สุดละ ลองคิดดู ถ้าต้องเคลื่อนไหวไปพร้อมๆกับเหงื่อที่ออกจากร่างกายตลอดเวลาเป็นเวลารวมประมาณ 1 ชั่วโมง คุณจะไม่อยากทำให้ตัวเองรู้สึกสบายตัวที่สุดรึ

แม้จะเป็นผู้หญิงที่ต้องรู้จักใช้เงิน แต่ก็ขอแนะนำให้เลือกเสื้อผ้าดีๆสำหรับออกกำลังกายกันเถอะ ซื้อลดราคาก็ได้ อ้อนแฟนซื้อให้ก็ได้ หรือถ้าสาวโสดยากหน่อยก็กัดฟันซื้อเอาหน่อยก็ได้ ซื้อลดราคาก็ได้ ซื้อตามเอ้าท์เล็ทก็ได้ไม่มีใครรู้หรอก ชุดออกกำลังกายดีๆ นอกจากจะทำให้เราสนุกกับการออกกำลังกายอย่างคล่องตัวแล้ว การที่เราเสียเงินกับมันนี่แหละจะยิ่งตอกย้ำในใจว่า วิ่ง..ให้คุ้มค่าชุดซะ

ปล. อยากให้เมืองไทยมีตัวเลือกชุดออกกำลังกายที่หลากหลายกว่านี้ จริงๆนะ

1 comment:

  1. กะจะเขียนเรื่องนี้พอดี :)

    ReplyDelete